• Khu Đô Thị Gem Sky World

Tin tức

Chuyên gia: Sắp có thêm Dòng Tiền Thông Minh chảy vào chứng khoán, cơ hội cho ba nhóm cổ phiếu có thể hưởng lợi lớn

Ngày Đăng : Monday, April 10, 2023



Chuyên gia dự báo sắp tới sẽ có thêm dòng tiền nội bơm vào thị trường chứng khoán khi kênh gửi tiền tiết kiệm không còn quá hấp dẫn như thời gian trước.
Sau chuỗi tăng điểm liên tiếp, thị trường chứng khoán đã gặp áp lực chốt lời ngắn hạn. Trong khi thị trường liên tục “hụt hơi” trước ngưỡng cản 1.080, giao dịch nhà đầu tư nước ngoài lại trở thành lực cản khi quay đầu bán ròng mạnh gần 800 tỷ đồng. Nhiều lo ngại cho rằng áp lực điều chỉnh vẫn chưa kết thúc khi KQKD Quý 1 không mấy tích cực sắp được công bố.

Tuy dòng tiền ngoại không quá mặn mà, song dòng tiền nội lại giao dịch sôi nổi khi thanh khoản khớp lệnh trung bình tuần trên HOSE đạt 12.100 tỷ đồng/phiên, tăng đến 34% so với tuần trước đó. Dù mức thanh khoản này chẳng thấm nào đâu so với thời kỳ bùng nổ, song được kỳ vọng là một tín hiệu sớm cho thấy dòng tiền đang nhen nhóm trở lại thị trường khi lãi suất có xu hướng hạ nhiệt.
Trước nhiều thông tin tốt xấu đan xen, thị trường chứng khoán sẽ diễn biến như thế nào trong thời gian tới? Ông Đào Tuấn Trung - Giám đốc Phân tích Công ty chứng khoán Vietinbank (CTS) đưa ra góc nhìn về thị trường trong thời điểm này.

Dòng tiền gửi tiết kiệm có thể chuyển dịch dần vào kênh chứng khoán

Theo phân tích của ông Trung, động thái bán ròng của khối ngoại không quá đáng ngại. Họ đã mua được ở vùng giá tốt và đang chốt lời trong ngắn hạn một số nhóm ngành khi VN-Index liên tục gặp khó trong việc chinh phục vùng kháng cự quanh 1.080-1.090. Hành động bán ròng của khối ngoại có thể chỉ mang tính chất cơ cấu danh mục, chuyển dịch dòng tiền sang các nhóm ngành có nhiều dư địa hơn khi chính sách tiền tệ của Việt Nam đang có xu hướng nới lỏng.

Chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cá nhân không cần quá lo lắng khi giá trị bán ròng họ bán ra thời gian gần đây vẫn ít so với giá trị họ mua ròng trước đó. Thay vào đó, nhà đầu tư nên quan sát hành động của khối ngoại trong vài phiên tới để xem họ hướng dòng tiền đến nhóm ngành để xem xét điều chỉnh danh mục.

Đặc biệt, dòng tiền khối nội đang khá tích cực trước những thông tin hạ lãi suất từ NHNN. Sắp tới, chuyên gia dự báo sẽ có thêm dòng tiền nội bơm vào thị trường chứng khoán khi kênh gửi tiền tiết kiệm không còn quá hấp dẫn như thời gian trước.

Cần lưu ý, giai đoạn tháng 4 năm nay là thời điểm đáo hạn các khoản tiền gửi kỳ hạn 1 năm của dòng tiền thông minh – dòng tiền từng rút ra khỏi thị trường chứng khoán và chuyển sang kênh gửi tiết kiệm vào năm ngoái.


“Với việc xu hướng giảm của lãi suất tiết kiệm tiếp tục duy trì sau các động thái gần đây của NHNN sẽ là chất xúc tác cho sự chuyển dịch của dòng tiền khỏi kênh gửi tiết kiệm sang các tài sản rủi ro cao hơn như bất động sản và chứng khoán dự kiến sẽ tiếp diễn trong thời gian tới. Đây là chỉ báo rất tích cực cho thị trường”, ông Đào Tuấn Trung dự báo.

Trong ngắn hạn, chuyên gia CTS cho rằng thị trường vẫn tiếp tục xu hướng tích cực khi nhận được lực cầu bắt đáy tốt ở vùng 1.065 điểm và thanh khoản vẫn neo cao. Thị trường có thể tiếp tục tiến lên sát vùng 1.10x trước khi gặp áp lực chốt lời quanh đây.

Giai đoạn khó khăn nhất đã qua, một số nhóm cổ phiếu sẽ hưởng lợi

Mặc dù kết quả kinh doanh Q1/2023 của các nhóm ngành sẽ không được mấy khả quan, song vị chuyên gia cho rằng giai đoạn khó khăn nhất có thể đã qua đi. Nhà đầu tư có thể chờ đợi những nhịp điều chỉnh của thị trường để giải ngân một phần tiền của mình vào các nhóm ngành có triển vọng kinh doanh tích cực trong các quý tới và được hưởng lợi từ chính sách hạ lãi suất của NHNN và giải ngân vốn đầu tư công của chính phủ. Ba nhóm ngành nhà đầu tư có thể chú ý là bất động sản, chứng khoán, và đầu tư công.

Đối với nhóm chứng khoán, đây là nhóm hưởng lợi trực tiếp khi các biện pháp hành chính của NHNN đã khiến lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng hạ nhiệt đáng kể.

Nhóm bất động sản cũng được hưởng lợi gián tiếp từ thông báo giảm lãi suất điều hành của NHNN. Với việc lãi suất cho vay dự kiến sụt giảm, khả năng tiếp cận nguồn vốn để mua bất động sản của nhà đầu tư sẽ trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, với đặc thù ngành là sử dụng đòn bẩy tài chính cao, các doanh nghiệp cũng sẽ giảm được áp lực tài chính. Nhà đầu tư cũng cần lưu ý về việc ưu tiên đầu tư vào những công ty không bị ảnh hưởng nhiều từ nợ trái phiếu.

Tuy nghị định 08 của chính phủ đã tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong ngắn hạn nhưng câu chuyện trái phiếu trong dài hạn vẫn còn đó. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần đánh giá kỹ tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp bất động sản khi Thông tư 16 vừa được ban hành ngày 17/03 vừa qua không cho phép các TCTD mua lại trái phiếu của các doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy tài chính quá 5 lần.

Đối với nhóm đầu tư công, tuy số liệu cập nhật được công bố cho thấy tỷ lệ giải ngân trong quý 1 chỉ đạt hơn 9% và thấp hơn chỉ tiêu đặt ra, nhà đầu tư cần lưu ý đặc thù quý 1 hằng năm là thời điểm phân bổ nguồn vốn và rà soát lại các thủ tục hành chính.

Do vậy, kỳ vọng từ quý II tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công sẽ tăng trưởng mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho sự hồi phục trong KQKD của các danh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng (đá, thép, xi măng, nhựa đường), xây dựng hạ tầng.

Về dài hạn, việc đẩy mạnh đầu tư công giúp hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông cũng sẽ tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho nhóm cổ phiếu bất động sản nhà ở và bất động sản khu công nghiệp.

Xem thêm Dự án của Tập Đoàn Hưng Thịnh  hỗ trợ trả góp trong  6 năm không lãi suất 


Hạ Anh

Nhịp sống thị trường


Cám ơn bạn đã đánh giá
0 sao 0 đánh giá
########