• Khu Đô Thị Gem Sky World

Tin tức

Toàn cảnh đô thị tương lai Trường Thọ 'hot' nhất khu Đông TP.HCM

Ngày Đăng : Tuesday, April 11, 2023



Toàn cảnh đô thị tương lai Trường Thọ 'hot' nhất khu Đông TP.HCMQuỳnh Danh Chủ nhật, 14/6/2020 05:00 (GMT+7)Với vị trí giao thông thuận cho cả 3 loại hình đường thủy, đường bộ và metro, phường Trường Thọ sẽ được điều chỉnh để đóng vai trò là khu đô thị thông minh sáng tạo.


Phường Trường Thọ, quận Thủ Đức được định hướng xây dựng thành một khu đô thị mới nằm dọc theo tuyến đường Xa Lộ Hà Nội và tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Khu này gồm cụm cảng IDC Trường Thọ và nhà máy xi măng Hà Tiên, công ty thép Thủ Đức và một số khu đất xung quanh.


Khu vực này có vị trí địa lý đặc biệt thuận lợi cho cả 3 loại hình giao thông là đường thủy, đường bộ và đường sắt đô thị. Đây là khu vực có vị trí đẹp, gần các tuyến giao thông huyết mạch ra vào trung tâm thành phố ở cửa ngõ phía đông.

 

Dự kiến một phần khu đô thị Trường Thọ bao gồm khu đất cảng ICD Sotrans hơn 10 ha của Công ty công ty cổ phần kho vận miền Nam - Sotrans; khu đất nhà máy Công ty CP Thép Thủ Đức VNSTEEL; khu đất 10,6 ha hiện là Trạm nghiền Thủ Đức chi nhánh Công ty Cổ phần Xi Măng Hà Tiên 1 và khu đất 0,8 ha hiện là văn phòng và nhà xưởng của Công ty Vận tải Hà Tiên sẽ tiến hành xây dựng dự án Khu phức hợp VICEM Hà Tiên.

Khu phức hợp VICEM Hà Tiên gồm khu nhà ở kết hợp thương mại – dịch vụ, văn phòng để bán và cho thuê được đầu tư bởi Công ty Cổ phần phát triển và tài trợ địa ốc Refico liên danh với Công ty Hà Tiên 1 và Công ty Cổ phần Vận tải Hà Tiên. Refico được thành lập năm 2003, có trụ sở tại TPHCM. Công ty này đã thực hiện 6 dự án bất động sản lớn là City Garden, Nexus, Watermark, Centre Point, President Place, Sanctuary Hồ Tràm.

Tháng 10/2019, nhà máy xi măng Hà Tiên (Trạm nghiền xi măng Thủ Đức) ở phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP.HCM của Công ty Xi măng Hà Tiên đã chính thức tháo dỡ để bàn giao mặt bằng cho dự án này.

Đây là nhà máy xi măng lâu đời nhất TP.HCM, đã dừng hoạt động sau hơn 1/2 thế kỷ.

Tuy nhiên, 2 khu đất còn lại của công ty CP Thép Thủ Đức VNSTEEL và khu đất cảng ICD Sotrans (thuộc phường Trường Thọ) nằm trong dự án hiện tại vẫn còn đang hoạt động.


Mới đây, khu đất nhà máy thép Thủ Đức vừa được Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM đề xuất điều chỉnh cho phù hợp với quy hoạch Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông.

Sau điều chỉnh quy hoạch, khu vực này sẽ là một đô thị mới, thể hiện trọn vẹn tiềm năng phát triển và sáng tạo. Khu đô thị sẽ là một mô hình đô thị thông minh thu nhỏ, tích hợp công nghệ tiên tiến vào mọi hoạt động cuộc sống hàng ngày.

Tương tự nhà máy Thép Thủ Đức, khu đất cảng ICD Sotrans hơn 10 ha (bên phải) nằm trong dự án khu phức hợp VICEM Hà Tiên hiện tại vẫn chưa được di dời.


Đây là 1 trong 6 cảng nhỏ gồm Phước Long, Phước Long 3, Transimex, Phúc Long,... của cụm cảng ICD Trường Thọ.

Cụm cảng ICD Trường Thọ có diện tích hơn 63 ha với 3 mặt giáp sông Sài Gòn. Sau khi cảng nhỏ ICD Sotrans (nằm giáp Xa lộ Hà Nội) được quy hoạch để xây dựng khu phức hợp VICEM Hà Tiên thì 5 cảng nhỏ còn lại của cụm cảng cũng đang chờ di dời để đón nhận nhà đầu tư.

Theo Sở GTVT TP.HCM, lượng hàng hóa qua cụm cảng ICD Trường Thọ những năm gần đây rất cao (khoảng 15 triệu tấn/năm), cao gấp nhiều lần mức quy hoạch đến 2020. Kéo theo lượng lớn xe container thường xuyên tấp nập ra vào nên tình hình giao thông quanh khu này khá phức tạp.

Nhiều năm nay, người dân khu vực này luôn phải sống chung với khói bụi và tâm trạng lo lắng khi thường xuyên chứng kiến những vụ tai nạn giữa xe máy với xe container.


Ban đầu, cụm cảng này được dự kiến di dời trước ngày 30/7/2019. Tuy nhiên, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị với UBND TP cho phép kéo dài thời gian hoạt động của các cảng thủy nội địa khu Trường Thọ thêm 2 năm để chờ cụm cảng trung chuyển mới hoàn thiện.


UBND TP.HCM gia hạn thời gian hoàn thành di dời cho các đơn vị này tối đa đến 30/6/2020.

 


Cám ơn bạn đã đánh giá
0 sao 0 đánh giá
###