• Khu Đô Thị Gem Sky World

Tin tức

Xu hướng 'chơi ngày cày đêm' giúp kinh tế phát triển như thế nào ???

Ngày Đăng : Monday, March 27, 2023



Xu hướng 'chơi ngày cày đêm'

Khi làm việc từ xa trở nên quen thuộc, nhiều lao động dần thay đổi cách làm: chơi cả ngày và làm việc lúc đêm muộn.

Điều này ngày càng trở nên phổ biến khi người lao động có thể hoàn thành công việc ở bất cứ đâu và mọi thời điểm, chỉ với điện thoại hoặc cú nhấp chuột trên máy tính.

Chính sự thuận tiện này đang khiến nhiều lao động Mỹ quay lại thời sinh viên, dù đang làm việc trong môi trường chuyên nghiệp. Theo đó, họ vui chơi vào ban ngày và tập trung làm việc lúc buổi đêm.

Nick Bloom, nhà kinh tế của Đại học Stanford (Mỹ), từng nghiên cứu về hình thức làm việc từ xa suốt 20 năm, nói rằng làm việc tại nhà là cơ hội để người lao động tự do giải quyết các nhu cầu cá nhân như khám răng, chơi golf hoặc mua sắm.

Nhiều lao động quen làm việc tại nhà dần thay đổi lịch trình làm việc khi dành thời gian chăm sóc bản thân vào ban ngày. Ảnh minh họa: Shutterstock

Nghiên cứu của Bloom và đồng nghiệp Alex Finan đã phát hiện xu hướng làm việc tại nhà đã tạo ra hiện tượng "bùng nổ chơi golf". Cho phép nhiều nhân viên có cơ hội được ra sân golf trong giờ hành chính.

Dựa vào dữ liệu GPS trên ôtô được thu thập từ Inrix và bản đồ 3.400 sân golf trên khắp nước Mỹ, các nhà nghiên cứu đã theo dõi thời gian và số lượng khách đến từ tháng 4/2019 đến tháng 11/2022.

Kết quả cho thấy số lượng người đến sân tập gia tăng. Theo đó, các buổi chiều trong tuần, tăng 83% từ tháng 8/2019 đến tháng 8/2022. Đặc biệt, khoảng 16h các ngày thứ 4 - khi người lao động phải đối mặt với giai đoạn căng thẳng nhất của tuần làm việc - lại là lúc ghi nhận số người đến sân golf tăng mạnh.

Một nữ giám đốc điều hành công ty công nghệ ở Palo Alto, California (Mỹ), nghi ngờ các đồng nghiệp đang nhận cuộc gọi họp Zooom từ sân golf. "Họ có thể tắt tiếng và video, bởi có lần tôi đã nghe anh ấy nói chuyện với ai đó về những cú đánh", cô kể.

Nghiên cứu chỉ tập trung vào những người chơi golf nhưng các chuyên gia tin rằng nhiều lao động khác cũng có thể sử dụng thời gian trong ngày cho những hoạt động giải trí như đến phòng gym, chơi thể thao hoặc mua sắm.

Trên thực tế, một số công ty đã gọi nhân viên trở lại văn phòng. Nhưng Bloom không cho rằng xu hướng này sẽ biến mất. Nghiên cứu của ông cho thấy tỷ lệ công việc làm tại nhà đã giảm từ mức cao nhất (khoảng 60%) trong năm 2020, xuống còn 27% ở thời điểm hiện tại. Bloom hy vọng con số sẽ được giữ ở mức ổn định là khoảng 25%.

Xu hướng làm ngày 'cày đêm' của người lao động có thể khiến các ngành dịch vụ phát triển. Ảnh minh họa: Shutterstock

Tuy nhiên, làm việc từ xa không có nghĩa người lao động sẽ làm ít hơn. Chưa kể, chúng còn khiến nền kinh tế dịch vụ có thể hưởng lợi, bởi nhiều người sẵn sàng chi tiêu cho sở thích cá nhân.

"Nếu những nhân viên này vẫn làm việc hiệu quả thì xu hướng này thật sự rất tốt. Còn riêng với các sân golf, họ cũng giảm được tình trạng quá tải vào ngày cuối tuần hoặc sau giờ làm việc", nghiên cứu của Bloom viết.

Chỉ báo của Ngân hàng Dự trữ Liêng bang St. Louis (Mỹ) cho thấy năng suất làm việc của người lao động Mỹ không khác so với trước đại dịch.

Mặc dù năng suất này có giảm không đáng kể ở quý đầu của năm 2022. Nhưng khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi sau đại dịch, con số này đã tăng lên trong hai quý cuối năm. Người lao động vẫn tạo ra hiệu quả, dù không phải làm từ 9h đến 17h.

Bên cạnh đó, xu hướng làm thêm vào ban đêm để bù đắp cho thời gian giải trí ban ngày cũng gia tăng. "Chúng tôi thấy nhiều nhân viên làm việc tại nhà chuyển sang giải quyết công việc vào buổi tối và cuối tuần, thay vì tập trung vào ban ngày", Bloom viết.

Các nhà nghiên cứu của Microsoft cũng phát hiện "đỉnh năng suất thứ 3" trong ngày làm việc tăng vọt trong khoảng 18h-20h mỗi ngày, khi đại dịch bắt đầu. Còn trước đây ghi nhận là trước và sau giờ ăn trưa.

Tuy nhiên, ranh giới không rõ ràng giữa công việc và đời sống cá nhân có thể gây ảnh hưởng đến người lao động. Một số người than phiền gặp khó khăn để cân bằng cuộc sống.

Một bài báo nghiên cứu mà Bloom là đồng tác giả cho thấy những người làm việc từ xa tại Mỹ có thể tiết kiệm trung bình 55 phút mỗi ngày, do không phải di chuyển đến công ty. Nhưng họ lại dành toàn bộ thời gian này cho công việc.

Trên thực tế, thời gian tự do khi làm việc tại nhà luôn có hai mặt: Người lao động thực hiện một hoạt động giải trí vào ban ngày, đồng nghĩa với việc bù lại thời gian đó vào ban đêm cho công việc.

Minh Phương (Theo Insider)


Cám ơn bạn đã đánh giá
0 sao 0 đánh giá
######