• Khu Đô Thị Gem Sky World

Tin tức

Cách kiểm tra pháp lý dự án đất nền nhà đầu tư phải biết

Ngày Đăng : Thursday, June 04, 2020



Trước khi quyết định “xuống tiền” bất cứ dự án đất nền nào người mua cũng cần yêu cầu cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý để tránh mua nhầm đất. Sau đây là cách kiểm tra pháp lý dự án đất nền mà nhà đầu tư nào cũng phải biết.

Tham khảo về các thông tin và pháp lý của dự án Gem Sky World Long Thành Đồng Nai

Kiểm tra pháp lý dự án đất nền gồm những hồ sơ gì?

Khi kiểm tra pháp lý dự án đất nền thì chủ đầu tư sẽ đưa ra 1 bộ hồ sơ pháp lý đất nền hoàn chỉnh gồm các loại giấy tờ sau:

Quy hoạch chi tiết 1/500 (với các dự án có quy mô lớn hơn 5ha) hay quy hoạch chi tiết mặt bằng 1/500 (đối với các dự án có quy mô nhỏ hơn 5ha). Các bản quy hoạch này đòi hỏi phải được cơ quan có thẩm quyền quyết định phê duyệt.

kiểm tra pháp lý dự án đất nền

Quy hoạch chi tiết 1/500 tên gọi đầy đủ là ”bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500” nhằm cụ thể hóa các nội dung quy hoạch chung và quy hoạch phân khu. Bao gồm chi tiết bố trí tất cả các công trình trên đất, hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch bố trí từng ranh giới lô đất đều được thể hiện rõ ràng trên bản đồ quy hoạch này. Như thế, quy hoạch chi tiết 1/500 sẽ giúp cho nhà đầu tư, người mua biết được quy hoạch tổng thể mặt bằng của các dự án đầu tư xây dựng, giúp dễ dàng định vị được công trình, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật xây dựng công trình...

Nếu như đối với dự án lớn có tổng số vốn đầu tư hạ tầng trên 15 tỷ, cần phải được các cơ quan có thẩm quyền cấp công văn chấp thuận chủ trương đầu tư. Cụ thể là sở xây dựng sẽ đánh giá các yếu tố như: năng lực chủ đầu tư, nguồn gốc quỹ đất, quy hoạch khu đất, tham vấn các ý kiến ban ngành đoàn thể có liên quan. Sau đó làm tờ trình cho UBND tỉnh chấp thuận các chủ trương đầu tư.

Trường hợp đối với dự án xây dựng nhà ở cần đảm bảo tuân thủ được quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng 1/500 (ví dụ như số tầng, mật độ xây dựng, khoảng lùi dự án...)

Điều kiện để ký hợp đồng mua bán đất nền dự án

Bộ hồ sơ pháp lý đất nền dự án đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán cần lưu ý thêm các vấn đề đi kèm như:

kiểm tra pháp lý dự án đất nền

Dự án đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận đầu tư hay chưa

UBND tỉnh đã phê duyệt quyết định quy hoạch chi tiết 1/500 chưa

Chủ đầu tư có đầu tư hạ tầng kỹ thuật giao thông theo như cam kết không

Chủ đầu tư đã nộp đầy đủ tiền thuế sử dụng đất?

Đã có ý kiến chấp thuận của Sở xây dựng bằng văn bản hợp lệ chưa?

Sở xây dựng xem xét thửa đất chuẩn bị giao dịch có đang trong tình trạng thế chấp tại tổ chức tín dụng hợp pháp hay không?

Quy trình mua bán dự án đất nền

Sau khi kiểm tra pháp lý dự án đất nền, bắt đầu tìm hiểu đến quy trình bán dự án đất nền trải qua từng bước như sau:

Khi đã có quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500, quyết định giao đất của sở Tài nguyên Môi trường tham mưu. Hoặc có sổ đỏ tổng thể, chủ đầu tư được phép ký hợp đồng đặt cọc bán thửa đất đó cho khách hàng.

Nếu đất nền của dự án sẽ được xây dựng nhà ở, chủ đầu tư chỉ được ký hợp đồng mua bán sau khi đã được Sở xây dựng chấp thuận bằng văn bản hợp lệ.

kiểm tra pháp lý dự án đất nền

Khi Sở xây dựng/ Bộ xây dựng nghiệm thu công trình nhà ở đưa vào sử dụng, chủ đầu tư sẽ có thể tiến hành nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở riêng cho khách hàng.

Thời điểm hiện tại có 1 số doanh nghiệp bán đất nền tràn lan dù pháp lý chưa đầy đủ thậm chí chưa được cấp phép khiến người mua tiền mất tật mang. Vì vậy cần phải nắm rõ cách kiểm tra pháp lý dự án đất nền có đầy đủ giấy tờ không và tình trạng cấp phép của các văn bản đó.

--------------

Các kiến thức cần bổ sung khi đầu tư đất nền

Quyết định quy hoạch 1/500 là gì? Có quan trọng hay không?

Các kỹ năng đầu tư đất nền nhà đầu tư nên trang bị

Đầu tư đất nền cần chú ý điều gì? Kinh nghiệm cho nhà đầu tư mới


Cám ơn bạn đã đánh giá
0 sao 0 đánh giá
#

Dự án

Dự án khu đô thị Gem Sky World Long Thành Hà An Đất Xanh

Dự án khu đô thị Gem Sky World Long Thành Hà An Đất Xanh

20 Triệu - 30 Triệu / - KHU ĐÔ THỊ

Long Thành - Đồng Nai

Tin liên quan

Biến chủng Covid JN1 thống trị Mỹ
26Dec

Biến chủng Covid JN1 thống trị Mỹ

JN.1 hiện là biến chủng Covid phát triển nhanh nhất, chiếm ưu thế tại Mỹ, với khả năng lây lan cao hơn tất cả phiên bản virus trước đây.

FANPAGE