• Khu Đô Thị Gem Sky World

Tin tức

Diện tích đất bao nhiêu được cấp sổ đỏ? Điều kiện để được cấp sổ đỏ

Ngày Đăng : Friday, June 12, 2020



Diện tích đất bao nhiêu được cấp sổ đỏ? Đây là thắc mắc của nhiều người dân đặc biệt là đối với chủ nhân của những diện tích đất nhỏ, chật hẹp. Hãy cùng Phương Thiện Land tìm hiểu về các điều kiện được cấp sổ đỏ và diện tích tối thiểu được cấp sổ nhé!

Sau đây sẽ là đôi nét định nghĩa về đất đai. Đất đai thuộc quyền sở hữu của nhân dân và do nhà nước thống nhất quản lý dựa vào cơ sở là các quy định của pháp luật. Để có thể sử dụng đất hiệu quả góp phần phát triển kinh tế xã hội, nhà nước sẽ giao lại cho cá nhân, tổ chức, hộ gia đình... Các chủ thể này có nghĩa vụ thực hiện đăng ký quyền sử dụng đất. giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ do nhà nước cấp cho chủ thể đủ điều kiện theo quy định pháp luật nhằm đảm bảo người dân yên tâm hơn trong việc sử dụng cải tạo. Sau đây sẽ là 1 số quy định về điều kiện được cấp sổ đỏ

Hãy tham khảo thêm dự án đất nền Gem Sky World Long Thành Đồng Nai của công ty tập đoàn Đất Xanh.

Các quy định pháp luật về điều kiện để được cấp sổ đỏ

Đối với các hộ gia đình, cá nhân có đất nhưng chưa được cấp sổ thì gia chủ sẽ làm thủ tục để cấp sổ đỏ lần đầu cho mảnh đất hiện tại. Trường hợp cấp sổ đỏ lần đầu thường gặp ở thực tế là cấp sổ đỏ đối với đất khai hoang, cấp sổ đỏ cho đất mua bằng giấy viết tay chưa có chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp sổ đỏ cho đất tách thửa.

Diện tích đất bao nhiêu được cấp sổ đỏ

Căn cứ theo bộ luật đất đai 2013, các cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất nếu như muốn được cấp sổ đỏ đòi hỏi phải đáp ứng được những điều kiện cơ bản sau đây:

Đất có một trong các loại giấy tờ được quy định tại khoản 1 điều 100 luật đất đai 2013

- Giấy tờ quyền sử dụng đất trước ngày 15/10/1993 do cơ quan có thẩm quyền cấp.

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp tạm thời của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hay có tên trong sổ đăng ký ruộng đất sổ địa chính trước ngày 15/10/1993.

- Được thừa kế, tặng hợp pháp, giấy tờ giao nhà tình thương tình nghĩa gắn liền với mảnh đất.

- Giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất trước 15/10/1993 được UBND cấp xã xác nhận là đã sử dụng trước ngày đó.

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do cơ quan chế độ cũ cấp.

- Ngoài ra những giấy được xác lập trước 15/10/1993 theo quy định của chính phủ.

+ Đối với trường hợp không có 1 trong các giấy tờ quy định trên thì phải được UBND xã xác định là khi sử dụng đất ổn định lâu dài và không có tranh chấp.

+ Trong trường hợp mua bán nhà đất bằng giấy tờ viết tay trước 1/1/2008 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng phải được UBND xã xác nhận đất không có tranh chấp, phù hợp quy hoạch.

- Sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp

- Đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với đất theo quy định pháp luật

- Đáp ứng diện tích tối thiểu để cấp sổ theo quy định cụ thể từng địa phương.

Diện tích đất bao nhiêu được cấp sổ đỏ?

Vậy để trả lời thắc mắc của người dân diện tích đất bao nhiêu được cấp sổ đỏ thì nhà nước đã quy định về từng địa phương dựa trên điều kiện quỹ đất, điều kiện phát triển kinh tế cũng như quy hoạch xây dựng sử dụng đất của địa phương.

Diện tích đất bao nhiêu được cấp sổ đỏ

Căn cứ quy định tại Điều 143 và 144 Luật đất đai 2013, UBND cấp tỉnh là cơ quan có thẩm quyền để quy định hạn mức giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân và diện tích tối thiểu để tách thửa với đất ở cả nông thôn hoặc đô thị. 

Vì vậy diện tích đất bao nhiêu thì được cấp sổ đỏ có sự khác nhau giữa mỗi địa phương. UBND tỉnh sẽ ban hành quyết định quy định diện tích tối thiểu này khi có thay đổi về diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ.

Trong cùng 1 tỉnh, tùy theo từng vị trí, điều kiện kinh tế, quy hoạch của tỉnh mà từng quận huyện cũng có thể có mức diện tích tối thiểu để cấp sổ là khác nhau.

Ngoài ra đối với các thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu mà vẫn muốn được cấp sổ thì cần đáp ứng các điều kiện quy định tại điều 29 Nghị định 43/2014/ND-CP.

Trường hợp tự chia tách thửa đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thành 2 hoặc nhiều thửa mà trong đó ít nhất 1 thửa có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu sẽ không được cấp sổ đỏ. Trừ khi có thể gộp thửa có diện tích nhỏ hơn đó với thửa khác để đủ điều kiện.

Trên đây là bài viết để trả lời câu hỏi: “Diện tích đất bao nhiêu thì được cấp sổ đỏ”. Hi vọng đã giải đáp được các thắc mắc của quý bạn đọc.

--------------

Tin tức bài viết liên quan

GIẢI ĐÁP: Diện tích đất bao nhiêu thì được tách thửa

Cách kiểm tra pháp lý dự án đất nền nhà đầu tư phải biết

Tại sao nên đầu tư đất nền vùng ven trong năm 2020


Cám ơn bạn đã đánh giá
0 sao 0 đánh giá
#

Dự án

Dự án khu đô thị Gem Sky World Long Thành Hà An Đất Xanh

Dự án khu đô thị Gem Sky World Long Thành Hà An Đất Xanh

20 Triệu - 30 Triệu / - KHU ĐÔ THỊ

Long Thành - Đồng Nai

Tin liên quan

Biến chủng Covid JN1 thống trị Mỹ
26Dec

Biến chủng Covid JN1 thống trị Mỹ

JN.1 hiện là biến chủng Covid phát triển nhanh nhất, chiếm ưu thế tại Mỹ, với khả năng lây lan cao hơn tất cả phiên bản virus trước đây.

FANPAGE