• Khu Đô Thị Gem Sky World

Tin tức

Quyền sử dụng đất của người nước ngoài tại Việt Nam theo quy định

Ngày Đăng : Wednesday, June 24, 2020



Quyền sử dụng đất của người nước ngoài tại Việt Nam như thế nào? Việt kiều hay người nước ngoài có được quyền sở hữu đất tại Việt Nam hay không? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp chi tiết qua bài viết sau đây.

Nếu đang muốn đầu tư đất nền đừng bỏ qua dự án Gem Sky World Hà An nhé!

Quyền sử dụng đất của người nước ngoài tại Việt Nam

Căn cứ theo điều 8 của bộ luật nhà ở năm 2014 có quy định về điều kiện được công nhận quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam

Quyền sử dụng đất của người nước ngoài

1/ Tổ chức, hộ gia đình hay các cá nhân trong nước. Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài cần phải được pháp nhập cảnh vào Việt Nam. Đối với các tổ chức, cá nhân nước ngoài cần phải đủ điều kiện quy định tại Điều 160 của bộ luật nhà ở năm 2014.

2/ Có nhà ở hợp pháp thông qua các hình thức dưới đây:

a. Đối với tổ chức, các hộ gia đình hoặc cá nhân trong nước thì thông qua hình thức đầu tư xây dựng, mua thuê, nhận tặng cho, nhận thừa kế, nhận góp vốn, nhận trao đổi nhà ở cùng nhiều hình thức khác nhau theo quy định pháp luật.

b. Với người Việt định cư nước ngoài thì qua hình thức mua, thuê, mua nhà ở thương mại của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh BĐS, mua, nhận tặng cho, nhận đổi, nhận thừa kế của hộ gia đình cá nhân, nhận chuyển nhượng về quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu thương mại được phép bán nền để xây nhà ở theo quy định.

c. Đối với những tổ chức cá nhân nước ngoài cần thông qua hình thức quy định tại khoản 2 điều 159. Để được sở hữu đất, nhà ở tại Việt Nam, căn cứ theo điều 8 luật nhà ở năm 2014 quy định, người Việt định cư tại nước ngoài phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép cư trú tại VN từ 3 tháng trở lên.

Có 2 trường hợp về quyền sử dụng đất của người nước ngoài là quốc tịch Việt Nam hay không.

Trường hợp 1: Bạn chưa thôi quốc tịch Việt Nam 

Quyền sử dụng đất của người nước ngoài tại Việt Nam có quy định nếu bạn chưa thôi quốc tịch Việt Nam được nhận quyền sử dụng trong các trường hợp.

Quyền sử dụng đất của người nước ngoài

1/ Người Việt định cư ở nước ngoài được nhận chuyển quyền sử dụng đất thông qua các hình thức chuyển quyền sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp khu chế xuất, khu công nghệ cao hay khu kinh tế.

2/ Người Việt định cư ở nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà tại Việt Nam theo quy định Pháp luật được chuyển quyền sử dụng đất thông qua các hình thức hợp pháp.

3/ Người Việt định cư nước ngoài được nhận quyền sử dụng đất qua hình thức nhà nước giao đất.

Theo các quy định bạn được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Nhưng việc nhận quyền sử dụng đất chỉ được thông qua hình thức mua, thuê hay thuê nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất. 

Nếu chỉ nhận quyền sử dụng đất mà không gắn liền với sở hữu nhà ở thì không được phép nhận quyền sử dụng đất.

Trường hợp 2: Bạn đã thôi quốc tịch Việt Nam

Đối với quyền sử dụng đất của người nước ngoài thì theo quy định điều 5 Luật đất đai 2013 thì:

Sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của Luật.

Quyền sử dụng đất của người nước ngoài

Cụ thể là

1/ Các tổ chức trong nước gồm cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp.... gọi chung là các tổ chức.

2/ Hộ gia đình, cá nhân trong nước.

3/ Công đồng dân cư bao gồm cộng đồng người Việt sinh sống ở cùng địa bàn thôn, làng ấp, bản.... và điểm dân cư tương tự cùng phong tục, tập quán hay có chung dòng họ.

4/ Cơ sở tôn giáo gồm chùa, nhà thờ, nhà nguyện, thánh thất, thánh đường, niệm phật đường, tu viện, trường đào tạo riêng của tôn giáo, trụ sở của tổ chức tôn giáo và cơ sở khác của tôn giáo.

5/ Tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao gồm cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện khác của nước ngoài có chức năng ngoại giao được Chính phủ Việt Nam thừa nhận; cơ quan đại diện của tổ chức thuộc Liên hợp quốc, cơ quan hoặc tổ chức liên chính phủ, cơ quan đại diện của tổ chức liên chính phủ;

6/ Người Việt Nam định cư ở nước ngoài theo quy định của pháp luật về quốc tịch;

7/ Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài gồm doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài. Doanh nghiệp liên doanh, doanh nghiệp Việt Nam mà nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần, sáp nhập, mua lại theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Quyền sử dụng đất của người nước ngoài

Như vậy qua các dẫn chứng về quy định trên có thể giải đáp thắc mắc quyền sử dụng đất của người nước ngoài tại Việt Nam là: Người nước ngoài không được phép nhận quyền sử dụng đất tại Việt Nam.

-------------------

Đọc thêm các bài viết 

Diện tích đất bao nhiêu được cấp sổ đỏ? Điều kiện để được cấp sổ đỏ

GIẢI ĐÁP: Diện tích đất bao nhiêu thì được tách thửa

Mua đất nền dự án chưa có sổ đỏ nên hay không?


Cám ơn bạn đã đánh giá
0 sao 0 đánh giá
#

Dự án

Dự án khu đô thị Gem Sky World Long Thành Hà An Đất Xanh

Dự án khu đô thị Gem Sky World Long Thành Hà An Đất Xanh

20 Triệu - 30 Triệu / - KHU ĐÔ THỊ

Long Thành - Đồng Nai

Tin liên quan

Biến chủng Covid JN1 thống trị Mỹ
26Dec

Biến chủng Covid JN1 thống trị Mỹ

JN.1 hiện là biến chủng Covid phát triển nhanh nhất, chiếm ưu thế tại Mỹ, với khả năng lây lan cao hơn tất cả phiên bản virus trước đây.

FANPAGE